insoymada
mga awit ug yawit sa kasingkasing bisaya

‘This is your cockroach reporting’

THIRTY TV station staff have been sacked after a cockroach was seen scuttling across a news reader’s desk during a live broadcast. Disgusted viewers bombarded the station in Turkmenistan with calls saying it had put them off their dinners. The large brown insect crawled a full lap of the newsdesk on the 9 p.m. news programme, Vatan.

http://www.ok-ok power

And this we already know…

My grandpa was right. Aside from their amazing sense of humor, cockroaches enjoy an awesome evolutionary advantage over us fragile and boring creatures.

3 Responses to “‘This is your cockroach reporting’”

  1. hahaha! sikata sa ipis oi! hahaha!

  2. IPIS
    by Kevin

    Ang ipis na lumilipad
    kung saan-saan napapadpad
    para bang kitikiti
    o ‘di kaya’y batang nangangati

    Kapag nakakita ako nito
    ako ay malilito
    kawawa ang ipis na lumilipad
    akin itong matatadtad

    minsa’y nakatagpo ako nito
    dali-dali akong pumwesto
    nag-ipon ng maibabato
    at ibinato ang aking sago

    kawawang ipis na lumilipad
    ‘di niya naranasang tumangkad
    mapurol at pudpod ang katawan
    sa sahig naming gawa sa kawayan

    gusto ko sanang ilibing ang ipis
    kaso ito’y nagising ng tusukin ng lapis
    ipis ay nabuhay ulit
    at muling lumipad sa himpapawid

    Ako’y natakot muli sa ipis
    nagdadasal na ‘di ko ito tinusok ng lapis
    tuloy pa rin ang lipad
    kung saan-saan na naman napadpad

    ‘Di ko na kinaya ang pambubulabog nito
    gusto ko na sanang magtago
    at umiyak na lang sa tabi ng mga kwago

    Pero hindi doon titigil ang kaaway
    guguluhin ka niya hanggang tumulo iyong laway
    Kaya napagpasyahan kong ito’y kalabanin
    mapalabas lang siya’y aking pwepwersahin
    o ‘di kaya’y gamit ang aking lampin

    Naghanda na ako sa aming pagtutuos
    titirisin ko siya na parang kuto
    Nagdasal na sana’y manalo
    para ‘di mapahiya sa harap ng mga kwago

    Bumwelo ang aking kamay
    lampin ay aking iwinagayway
    sapul kang ipis ka
    ‘di ka na mambubulabog pa

    Tapos na ang buhay ng ipis
    na kinainis ko ng labis
    kaawa-awang ipis na lumilipad
    katawan niya’y aking tinadtad

    http://hallucinatingbean.multiply.com/journal/item/20

    hehehe. =)

  3. “gusto ko na sanang magtago
    at umiyak na lang sa tabi ng mga kwago”
    -ug sa dihang naningkamot jud ni siya na mag-rhyme and words.. haha.. tsk tsk…


Leave a Reply

